Marketing là nghệ thuật tạo ra, truyền thông và phân phối sản phẩm/dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Như vậy, ngành học này sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức về tiếp thị, truyền thông. Trong chương trình, sinh viên được tìm hiểu thị trường và tâm lý người tiêu dùng đến xây dựng chiến lược marketing hoàn chỉnh. Vậy, sinh viên ngành Marketing cần học những môn gì? Để giải đáp thắc mắc này, hãy theo dõi thông tin chi tiết qua nội dung bên dưới.
Mục lục
ToggleNgành Marketing là gì?
Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó. Nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu. Từ đó đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Như vậy, ngành Marketing sẽ cung cấp cho người học những kiến thức xoay quanh về tiếp thị, truyền thông. Từ tìm hiểu thị trường và tâm lý người tiêu dùng đến xây dựng chiến dịch Marketing hoàn chỉnh.
Xem thêm:
- Ngành Marketing học trường nào tốt nhất ở Việt Nam?
- Ngành Marketing thi khối nào? Cần bao nhiêu điểm để đậu ngành Marketing?
- Ngành Marketing lương bao nhiêu? Mức lương theo cấp độ
- Ngành Quản trị kinh doanh học những môn gì?
- Ngành Kế toán học những môn gì? Học có khó không?
- Ngành Kinh tế quốc tế là gì? Cơ hội nghề nghiệp, mức lương
- Học ngành Marketing gồm những chuyên ngành nào?
Ngành Marketing cần học những môn gì?
Các môn học ngành Marketing đa dạng. Thông thường được phân bổ theo môn học cơ bản, bổ trợ và chuyên ngành. Tùy vào khung đào tạo của mỗi trường mà những môn học này được phân bổ một cách phù hợp. Dưới đây là chương trình của sinh viên ngành Marketing tại Trường Đại học Kinh tế – Luật TPHCM:
Các môn cơ bản ngành Marketing
Điểm qua những môn đại cương của khối ngành Kinh tế mà bạn cần học. Bao gồm:
Tiếng Anh: Hầu hết sinh viên các trường Đại học rất được chú trọng kỹ năng ngoại ngữ. Tân sinh viên sẽ được làm bài kiểm tra Tiếng Anh đầu vào. Việc này để xếp vào các lớp phù hợp với trình độ hiện tại.
Toán kinh tế: Hay một số trường gọi là Toán cao cấp. Môn học này cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về kinh tế. Đồng thời, đây cũng là môn cầu nối giữa Toán phổ thông và Toán chuyên ngành.
Kinh tế vi/vĩ mô: Đây là môn học đại cương. Gồm kiến thức bao quát nhất về các quy luật cũng như các mô hình và ứng dụng Kinh tế.
Nguyên lý kế toán: Là môn cơ sở ngành, cung cấp cho người học kiến thức cơ bản nhất về Kế toán.
Thống kê trong kinh doanh: Môn khoa học giúp đưa ra các giải pháp tốt nhất khi người kinh doanh đối diện với các tình huống không mong muốn.
Các môn chuyên ngành Marketing
Ngành Marketing học những môn gì? Đó là các môn chuyên ngành. Sinh viên sẽ được tiếp cận trong khoảng năm học thứ 3 – 4. Đây là những môn học mang đến kiến thức chuyên sâu nhất. Với ngành Marketing, bạn sẽ được đào tạo thông qua các môn học như:
Hành vi khách hàng: Đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến các quy luật trong Kinh tế. Vì vậy, môn học này giúp người học nắm bắt được các yếu tố chi phối hành vi người tiêu dùng. Thông qua đó, họ sẽ thiết lập được kế hoạch Marketing sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Quản trị Marketing: Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành doanh nghiệp. Môn học hỗ trợ sinh viên biết được phương pháp để dự án Marketing diễn ra thành công.
Nghiên cứu Marketing: Tạo cho người học kỹ năng thu thập các thông tin, số liệu quan trọng. Từ đó nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu của doanh nghiệp.
Quản trị thương hiệu: Giúp người học có kiến thức và kỹ năng để quản lý và xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp. Mục đích chính để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng qua phương tiện Marketing.
Truyền thông Marketing tích hợp: Sinh viên hiểu mối quan hệ giữa những hoạt động Marketing khác nhau.
Quản trị chiến lược: Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quản trị chiến lược. Cụ thể như lập kế hoạch chiến lược, triển khai chiến lược, đánh giá chiến lược,…
Các môn bổ trợ ngành Marketing
Ở một số trường, đây được xem là các môn tự chọn. Sinh viên có thể lựa chọn học các môn dưới đây nhằm cải thiện các kỹ năng của mình.
- Leadership
- Sáng tạo và khởi nghiệp
- Tài chính cá nhân
- New ICT
- Tâm lý ứng dụng
- Khoa học giao tiếp
- Xã hội học
- Quan hệ quốc tế
- Văn hóa học
Các chuyên ngành Marketing cụ thể học môn nào?
Marketing là ngành học tương đối rộng và được chia thành nhiều chuyên ngành. Dưới đây là một số chuyên ngành phổ biến của ngành Marketing và các môn học cụ thể.
Quản trị Marketing
Chuyên ngành này sẽ cung cấp cho người học kiến thức tổng quan về ngành Marketing. Cùng với đó là kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực quản trị.
- Quản trị sản phẩm
- Quản trị thương hiệu
- Quản trị rủi ro
- Nghiên cứu Marketing
- Quản trị kênh phân phối
- Digital Marketing
- Marketing quốc tế
- Marketing dịch vụ
- Nguyên lý thị trường tài chính
- Phân tích dữ liệu
- Quản trị chiến lược
- Quản trị nguồn nhân lực
Chuyên ngành Digital Marketing
Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như Email, Website, Facebook.
Trong thời đại công nghệ số, Digital Marketing có thể xem là chuyên ngành học đón đầu xu hướng và rất được săn đón. Những môn học về chuyên ngành này gồm có:
- Kế toán tài chính
- Mô hình kinh doanh số
- Hành vi khách hàng
- Nghiên cứu Marketing
- Quản trị Marketing
- Thiết kế đồ họa và phương tiện
- Quản trị hệ thống thông tin
- Công nghệ Marketing
- Truyền thông Marketing tích hợp
- Marketing bằng công cụ tìm kiếm
- Marketing mạng xã hội
Marketing thương mại
Marketing thương mại là hoạt động Marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Chuyên ngành này cung cấp cho người học kỹ năng truyền tải giá trị thực sự của thương hiệu. Marketing thương mại đòi hỏi sự bao quát thị trường và bao quát ngành hàng. Một số môn học của chuyên ngành này có thể đề cập đến như:
- Nghiên cứu marketing
- Hành vi khách hàng
- Marketing quốc tế
- Marketing tới các tổ chức (B2B)
- Truyền thông marketing
- Quản trị chiến lược
Nên học ngành Marketing ở đâu chất lượng?
Trường Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM (UEL) đang nhận được nhiều sự quan tâm của những thí sinh yêu thích ngành Marketing. Bởi:
- Chương trình đào tạo ngành Marketing được xây dựng theo định hướng nghiên cứu, ứng dụng.
- UEL chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa.
- Đội ngũ giảng viên là những Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia có trình độ cao. Đã từng giảng dạy trong nước và nước ngoài.
Hiện UEL có 5 phương thức xét tuyển tương ứng với 4 khối thi. Bao gồm khối A00, A01, D00, D07. Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại đây.
Liên hệ tư vấn tuyển sinh trường Đại học Kinh tế – Luật TPHCM tại:
- Địa chỉ: Số 669 QL 1, Khu phố 3, Phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
- Điện thoại: (028) 3724 4555
Nội dung trên đã giải đáp chi tiết về ngành Marketing cần học những môn gì. Nếu bạn yêu thích và muốn theo đuổi ngành học này cần chuẩn bị thật tốt cho quá trình học tập và rèn luyện. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình.