Ngành Digital Marketing học những môn gì và cần học những gì?

Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Đồng thời đề ra yêu cầu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Vậy người học cần chuẩn bị gì để làm việc trong lĩnh vực tiềm năng này? Thực hành nghề nghiệp Digital Marketing cần học những gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.
Thông tin về ngành Digital Marketing cần học những gì?

Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Đồng thời đề ra yêu cầu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Vậy người học cần chuẩn bị gì để làm việc trong lĩnh vực tiềm năng này? Thực hành nghề nghiệp Digital Marketing cần học những gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Thông tin về ngành Digital Marketing cần học những gì?
Thông tin về ngành Digital Marketing cần học những gì?

Sơ lược về ngành Digital Marketing

Digital Marketing là một hình thức Marketing sử dụng các kênh kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Digital Marketing có vai trò quan trọng trong Marketing hiện đại. Giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng. Đồng thời xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn và gia tăng doanh số bán hàng. 

Xem thêm:

Digital Marketing đóng vai trò quan trọng trong Marketing hiện đại
Digital Marketing đóng vai trò quan trọng trong Marketing hiện đại

Ngành Digital Marketing cần học những gì?

Digital Marketing cần học những gì là thắc mắc của nhiều thí sinh. Những kiến thức cần thiết cho ngành Digital Marketing có thể kể đến như:

Nền tảng cơ bản về Marketing: 

  • Kiến thức về Marketing: Bao gồm các khái niệm, nguyên tắc và các hình thức marketing truyền thống.
  • Kiến thức về công nghệ: Những kiến thức về Internet, các nền tảng và công cụ Digital Marketing.

SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa nội dung website để hiển thị cao trên các công cụ tìm kiếm. 

SEM (Search Engine Marketing) và PPC (Pay-per-click): Kiến thức về quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.

Nội dung số (Content Marketing): Tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn. 

Email Marketing: Xây dựng chiến lược Email Marketing để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Social Media Marketing: Quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

SEO là một trong những kiến thức mà sinh viên Digital Marketing được trau dồi
SEO là một trong những kiến thức mà sinh viên Digital Marketing được trau dồi

Analytics và Đo lường: Có khả năng sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Facebook Insights. Nhằm đo lường hiệu quả của chiến dịch. Điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thu thập được.

Kỹ năng sáng tạo và viết lách: Có khả năng tạo ra các ý tưởng sáng tạo. Viết nội dung hấp dẫn và thuyết phục.

Kiến thức về UI/UX (User Experience/User Interface): Hiểu về trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng.

Kỹ năng phân tích và tự học: Sẵn lòng học hỏi với tư duy phân tích để làm việc với dữ liệu dễ dàng. Và theo dõi các xu hướng mới trong ngành.

Kỹ năng phân tích và tự học cần thiết khi học ngành Digital Marketing
Kỹ năng phân tích và tự học cần thiết khi học ngành Digital Marketing

Về nền tảng cơ sở, người học cần vận dụng các kiến thức liên ngành: 

  • Cơ sở ngành kinh tế, kinh doanh, kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô. 
  • Đào tạo, rèn luyện các kỹ năng như tổ chức và quản lý dự án.
  • Phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận.
  • Viết và chỉnh sửa SEO/SEM.
  • Nghiên cứu thị trường.
  •  Xây dựng thương hiệu.

Đặc biệt, khác với lĩnh vực Marketing truyền thống. Digital Marketing sẽ chú trọng đào tạo, nâng cao khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại. 

Ngành Digital Marketing học những môn gì?

Dưới đây là một số môn học phổ biến trong chương trình đào tạo ngành Digital Marketing:

Môn học cơ sở ngành:

  • Nhập môn Digital Marketing: Giới thiệu về khái niệm, nguyên tắc và quy trình của Digital Marketing.
  • Marketing căn bản: Cung cấp kiến thức nền tảng về marketing như: phân khúc thị trường, định vị thương hiệu, chiến lược marketing,…
  • Quản trị thương hiệu: Giúp sinh viên hiểu về tầm quan trọng của thương hiệu và cách thức xây dựng thương hiệu hiệu quả.
  • Quản trị Marketing: Trang bị cho sinh viên kiến thức về quản lý các hoạt động marketing trong doanh nghiệp.
  • Tin học văn phòng: Giúp sinh viên sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng như Word, Excel, PowerPoint.

Môn học chuyên ngành:

  • SEO (Search Engine Optimization): Kỹ thuật tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
  • SEM (Search Engine Marketing): Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google Ads, Bing Ads.
  • Social Media Marketing: Tiếp thị trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube.
  • Content Marketing: Viết nội dung thu hút để thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Email Marketing: Tiếp thị qua email để duy trì mối quan hệ với khách hàng.
  • Marketing Analytics: Phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing.
  • Quảng cáo trực tuyến: Các hình thức quảng cáo trực tuyến như banner ads, video ads, native ads.
  • Công cụ Digital Marketing: Giới thiệu các công cụ hỗ trợ cho hoạt động Digital Marketing.
  • Chiến lược Digital Marketing: Lập kế hoạch và triển khai chiến dịch Digital Marketing hiệu quả.
  • Marketing quốc tế: Áp dụng các chiến lược marketing cho thị trường quốc tế.

Ngoài ra, sinh viên còn có thể học thêm các môn học tự chọn theo sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân như:

  • Thiết kế đồ họa: Giúp sinh viên thiết kế các ấn phẩm truyền thông đẹp mắt và thu hút.
  • Lập trình web: Giúp sinh viên xây dựng website và ứng dụng web cho mục đích marketing.
  • Ngôn ngữ ngoại ngữ: Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trong ngành Digital Marketing, tuy nhiên sinh viên cũng có thể học thêm các ngôn ngữ khác như tiếng Nhật, tiếng Hàn để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Tốt nghiệp ngành Digital Marketing ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Digital Marketing, bạn có thể thực hiện các công việc phù hợp với khả năng và định hướng của mình. Sau đây là một số vị trí bạn có thể tham khảo.

  • Digital Marketing Specialist/Executive: Thực hiện và quản lý các chiến dịch tiếp thị trực tuyến cho một tổ chức, công ty hoặc thương hiệu.
  • Social Media Manager: Điều hành chiến lược truyền thông. Tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Content Marketing Manager: Sản xuất, quản lý và phân phối nội dung chất lượng, có giá trị để thu hút khách hàng.
  • Email Marketing Specialist: Thiết kế, triển khai Email Marketing. Sử dụng Email để tương tác và tiếp cận khách hàng.
  • Digital Marketing Analyst: Phân tích dữ liệu và số liệu để đo lường chiến dịch tiếp thị trực tuyến. 
  • Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường và Phân tích Khách hàng: Thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường và hành vi của khách hàng. Đưa ra quyết định trong kinh doanh.
  • Chuyên viên Quảng cáo trực tuyến (Online Advertising Specialist): Triển khai chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên nhiều nền tảng truyền thông số.
  • Digital Marketing Trainer hoặc Giảng viên: Là người chuyên đào tạo và giảng dạy về Digital Marketing cho sinh viên.
Học ngành Digital Marketing có thể trở thành giảng viên giảng dạy trong lĩnh vực này
Học ngành Digital Marketing có thể trở thành giảng viên giảng dạy trong lĩnh vực này

Những công việc này có thể có các phạm vi và trách nhiệm khác nhau. Tùy thuộc vào doanh nghiệp và lĩnh vực bạn làm việc.

Nơi đào tạo ngành Digital Marketing chất lượng

Một số đơn vị đào tạo ngành Digital Marketing bậc đại học khu vực phía Nam:

  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II
  • Trường Đại học Kinh tế – Tài chính HCM
  • Trường Đại học Tài chính – Marketing

Ngành Digital Marketing tại trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG TP.HCM (UEL)

Bên cạnh đó, nổi trội hơn hết là chương trình đào tạo ngành Digital Marketing tại trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG TP.HCM (UEL). Trường sở hữu những ưu điểm nổi bật sau:

  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn: Chương trình đào tạo được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Vững chuyên môn trong lĩnh vực Digital Marketing. Các giảng viên đều là những chuyên gia hàng đầu trong ngành. Có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và thực tiễn.
  • Chương trình đào tạo cập nhật với thực tiễn: Để phù hợp với sự phát triển của thị trường. Sinh viên sẽ được tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực này.
  • Cơ hội thực hành và trải nghiệm thực tế: Sinh viên sẽ được tham gia các buổi thực hành và trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Đây là cơ hội để sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Đồng thời tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.
UEL tạo nhiều hoạt động cho sinh viên phát triển, vui chơi toàn diện
UEL tạo nhiều hoạt động cho sinh viên phát triển, vui chơi toàn diện

Khi học Digital Marketing tại UEL, bạn sẽ:

  • Có cơ hội tham quan, thực tập và tuyển dụng tại các tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước.
  • Được trải nghiệm trong môi trường học tập chuyên nghiệp. Đầy đủ trang thiết bị hiện đại ở khu đô thị đại học lớn bậc nhất Việt Nam.
  • Sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm. Nhờ vào mạng lưới kết nối giữa nhà trường với các doanh nghiệp.

Hiện UEL có 5 phương thức tuyển sinh để bạn đăng ký xét tuyển, cụ thể:

  1. Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng: https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT1
  2. Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG-HCM: https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT2
  3. Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT với 4 tổ hợp môn là A00, A01, D01, D07: https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT3
  4. Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức: https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT4
  5. Xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế kết hợp kết quả học THPT:: https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT5

Ngành Digital Marketing là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm lớn từ người học. Vì vậy cần tìm hiểu thật kỹ về ngành học và cơ hội nghề nghiệp sau này. Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về Digital Marketing cần học những gì. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn trường thì UEL là đơn vị bạn có thể cân nhắc. Chúc bạn thành công với hành trình chinh phục ước mơ, hoài bão của mình trong tương lai.

Chia sẻ bài viết
Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp