Marketing là một trong những ngành học hot nhất hiện nay với mức lương hấp dẫn. Vậy lương ngành Marketing bao nhiêu sau khi ra trường? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.
Mục lục
ToggleTổng quan về ngành Marketing
Marketing là một hoạt động kinh doanh nhằm nghiên cứu, phân tích thị trường. Thông qua đó để xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Ngành Marketing bao gồm các hoạt động chính sau:
- Nghiên cứu thị trường: Thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,…
- Phân tích thị trường: Tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng, xu hướng thị trường,…
- Lập kế hoạch marketing: Xác định mục tiêu, chiến lược, ngân sách,… cho các hoạt động Marketing.
- Thực thi kế hoạch Marketing: Triển khai các hoạt động marketing đã được lập kế hoạch.
- Kiểm tra và đánh giá hiệu quả Marketing: Đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing.
Xem thêm:
- Ngành marketing học trường nào? 12 Top trường đào tạo
- Ngành Marketing thi khối nào? Học những tổ hợp môn gì
- Ngành marketing cần học những môn gì? Môn chuyên ngành
- Học ngành Marketing gồm những chuyên ngành nào?
Ngành Marketing phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo, có khả năng giao tiếp và thuyết trình tốt. Ngoài ra, cũng cần có tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề hiệu quả. Ngành học này có cơ hội việc làm rộng mở với nhiều vị trí khác nhau:
- Nhân viên Marketing
- Nhân viên nghiên cứu thị trường
- Nhân viên truyền thông
- Nhân viên SEO
Mức lương trung bình của ngành Marketing hiện nay
Mức lương ngành Marketing trung bình sẽ dựa trên nhiều yếu tố. Chẳng hạn như trình độ học vấn, kinh nghiệm, cấp bậc,… Dưới đây là những thông tin tham khảo về thu nhập ngành Marketing.
Mức lương khi mới ra trường
Đối với sinh viên mới ra trường, thường sẽ thử việc từ 2 – 3 tháng tại doanh nghiệp. Khoảng thời gian này còn tùy vào khả năng, yêu cầu công việc và quy định của mỗi công ty. Nhìn chung, sẽ có hai hình thức là công việc part-time và full-time, cụ thể:
- Nhân viên part-time: Vị trí này có mức lương từ 1.500.000 – 3.000.000 /tháng.
- Nhân viên làm full-time: Mức lương sẽ dao động từ 5.000.000 – 6.000.000 /tháng.
- Nhân viên chính thức kinh nghiệm dưới 1 năm từ 8.000.000 triệu đồng/tháng.
Mức lương cơ bản sẽ được nâng lên tùy theo vị trí sau thời gian thử việc. Điều này phụ thuộc nhiều vào bản thân của bạn. Sự nỗ lực và cố gắng là điều cần thiết để có được mức lương tương xứng hơn.
Mức lương theo kinh nghiệm
Tùy thuộc vào sự dày dặn kinh nghiệm lâu năm trong nghề cũng như hiệu quả công việc mà bạn mang lại. Công ty sẽ trả lương phù hợp với năng lực của bạn. Có thể kể đến như:
- Nhân viên có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm. Mức lương nhận được sẽ từ 7.000.000 – 11.000.000 đồng/tháng.
- Những người có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm. Mức lương của họ sẽ dao động từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.
Mức lương theo trình độ học vấn
Không chỉ kinh nghiệm mà trình độ học vấn cũng ảnh hưởng đến mức lương của bạn. Tùy theo trình độ học vấn khác nhau, bạn sẽ được trả với mức lương tương ứng.
- Nhân viên tốt nghiệp Đại học thì có mức lương tăng 20% so với nhóm trên.
- Nhân viên có bằng Thạc sĩ lương tăng 29% so với bằng Cử nhân.
- Nhân viên có bằng Tiến sĩ lương tăng 23% so với người có bằng Thạc sĩ.
Mức lương theo cấp bậc
Đương nhiên với mỗi cấp bậc cũng sẽ có những mức lương khác nhau. Và vị trí càng cao thì mức lương sẽ càng cao. Cụ thể:
- Giám đốc Marketing: Thu nhập trung bình từ 40.000.000 – 100.000.000 đồng/tháng.
- Trưởng phòng Marketing: Mức lương trung bình từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.
- Trưởng nhóm Marketing: Lương dao động từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.
- Nhân viên Marketing: Thu nhập khoảng 6.000.000 – 12.000.000 đồng/tháng.
Mức lương các vị trí Marketing chi tiết
Mỗi vị trí đều có tầm quan trọng khác nhau. Vì thế, mức lương cũng từ đó mà có sự khác biệt. Vậy ngành Marketing lương bao nhiêu? Điều này còn tùy vào vị trí Marketing bạn đang đảm nhận.
Giám đốc Marketing
Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer – CMO) là người quản lý, theo sát. Và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của bộ phận Marketing. Hiện nay, mức lương của Giám đốc Marketing rơi vào khoảng 50.000.000 – 150.000.000 đồng/tháng.
Brand Manager
Người đảm nhận công việc này sẽ chịu trách nhiệm quản trị và giúp thương hiệu được nhận diện trên thị trường.
- Giám đốc thương hiệu có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm. Thu nhập dao động từ 20.000.000 – 25 .000.000 đồng/tháng.
- Brand Manager có kinh nghiệm hơn 5 năm. Mức thu nhập sẽ từ 30.000.000 đồng/tháng trở lên. Hoặc có khi sẽ là 50 triệu đồng/tháng nếu hoàn thành xuất sắc KPI.
Digital Marketing
Nhân viên Digital Marketing sẽ nghiên cứu thị trường, phát triển và quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Mức lương của vị trí này cũng khá cao so với thị trường. Dao động từ 12.2 – 34.2 triệu đồng/tháng. Và với vị trí càng cao, mức lương sẽ càng tăng.
- Nhân viên Digital Marketing khi mới ra trường: từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng
- Nhân viên Digital Marketing: Mức thu nhập trung bình khoảng 9.000.000 – 13.000.000 đồng/tháng.
- Trưởng nhóm Digital Marketing: Mức lương từ 12.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.
Nhân viên SEO
SEO là quy trình giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập, nâng cao thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm. Nhân viên SEO cũng không còn là một vị trí xa lạ đối với những người trong lĩnh vực kinh doanh. Mức lương cơ bản của nhân viên SEO dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng, tùy vào từng vị trí khác nhau.
- SEO Junior: Thu nhập dao động từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng.
- SEO Senior: Mức lương trung bình từ 8.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
- SEO Leader: Mức lương dao động từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng. Tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc.
Tuy nhiên, mức lương của nhân viên SEO không chỉ dừng lại ở những con số trên. Có thể cao hơn nếu bạn nhận thêm những dự án ngoài khác.
Content Marketing
Làm Content Marketing không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo nội dung mà họ còn đảm nhận nhiều công việc khác nhau. Ví dụ như quản lý các trang, xây dựng và tổ chức kế hoạch,… Vì thế, mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm trong nghề. Cụ thể:
Kinh nghiệm | Mức lương trung bình (VND/tháng) |
Junior Content Marketing | 6.000.000 – 10.000.000 triệu |
Mid-Level Content Marketing | 10.000.000 – 15.000.000 triệu |
Senior Content Marketing | 15.000.000 – 25.000.000 triệu |
Lead Content Marketing | 25.000.000 – 35.000.000 triệu |
Content Marketing Manager | 35.000.000 – 50.000.000 triệu |
Cũng giống SEO, nhân viên Content Marketing cũng có thể nhận thêm các dự án bên ngoài. Việc này để gia tăng thêm thu nhập.
Có cách nào để nâng cao thu nhập ngành Marketing hay không?
Để tăng thêm thu nhập khi làm việc tại ngành Marketing, bạn có thể thực hiện một số phương pháp. Tham khảo chi tiết ngay bên dưới.
Tham gia các dự án bên ngoài: Ngoài công việc ở công ty, nhận thêm các dự án ở bên ngoài cũng là cách tăng thu nhập. Bên cạnh đó, tăng thêm về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng. Cũng như tạo dựng thêm các mối quan hệ mới.
Đặt mục tiêu lên các vị trí cao hơn: Nên đặt mục tiêu để bản thân phấn đấu nhiều hơn. Biết nắm bắt cơ hội cũng là một trong những cách để bản thân phát triển. Nhưng bạn nên chắc chắn một điều rằng càng lên cao, áp lực càng lớn. Vậy nên sẽ khó khăn cho bạn nếu không thể chịu được áp lực.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng về Marketing: Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu khi bạn làm về ngành nghề này. Nhưng cũng cần trau dồi thêm các kiến thức khác. Chẳng hạn như kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và khả năng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường,…
Học ngành Marketing uy tín tại trường ĐH Kinh tế – Luật TPHCM
Vậy thì để nâng cao những kiến thức và kỹ năng trên, việc chọn trường Đại học cũng hết sức quan trọng. Trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL) là nơi giảng dạy ngành Marketing tốt nhất ở miền Nam.
Xuất phát từ ngành Kinh tế, UEL đã có hơn 20 năm giảng dạy trong lĩnh vực Kinh tế và Luật. Trường sở hữu những đặc điểm nổi bật như:
- Đội ngũ giảng dạy chất lượng với sự tâm huyết, tận tâm và giỏi chuyên môn.
- Tiếp cận với các chương trình đào tạo cập nhật, hiện đại và đạt chuẩn quốc tế.
- Được trải nghiệm trong môi trường học tập chuyên nghiệp.
- Đầy đủ trang thiết bị hiện đại ở khu đô thị đại học lớn bậc nhất Việt Nam và khu vực.
- Được tạo cơ hội tham quan, thực tập và tuyển dụng tại các tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước.
Tham khảo các phương thức xét tuyển tại UEL sau đây:
PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN | THAM KHẢO THÔNG TIN |
1) Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳngPhương thức 1a: Ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐTPhương thức 1b: Ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi, tài năng của trường THPT theo quy định của ĐHQG-HCM | https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT1 |
2) Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG-HCM | https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT2 |
3) Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT với 4 tổ hợp môn A00, A01, D01, D07 | https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT3 |
4) Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức | https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT4 |
5) Xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế kết hợp kết quả học THPT | https://link.uel.edu.vn/TS2023-PT5 |
Xem thêm:
- Mức lương ngành Luật Kinh tế [Chi tiết cập nhật năm 2023]
- Giải đáp thắc mắc: Mức lương ngành Digital Marketing bao nhiêu?
- Giải đáp: Mức lương của ngành thương mại điện tử cao hay thấp?
- Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo theo mức độ và kinh nghiệm
- Mức lương ngành quản trị du lịch và lữ hành là bao nhiêu?
Để có mức lương cao hơn khi mới ra trường, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc lương ngành Marketing bao nhiêu sau khi ra trường. Hy vọng bạn sẽ có quyết định phù hợp nhất cho bản thân của mình.