Ngành thương mại điện tử Tiếng Anh đây là ngành học nằm trong khối kinh tế và công nghệ, tập trung vào việc trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin về ngành học này.
Mục lục
ToggleNgành thương mại điện tử Tiếng Anh là gì?
Chuyên ngành thương mại điện tử (Tiếng Việt) Mã ngành: 7340122_411
Chuyên ngành thương mại điện tử (Tiếng Anh) Mã ngành: 7340122_411E
Thương mại điện tử hay thường được gọi là E-Commerce (Electronic Commerce) là quá trình tiến hành một phần hoặc tất cả các hoạt động kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử với sự hỗ trợ của Internet. Hiểu theo cách đơn giản thì Thương mại điện tử chính là hoạt động giao dịch quảng cáo, mua bán, đặt hàng, giao hàng, thanh toán,… các sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử với sự hỗ trợ của Internet. Các hoạt động kinh doanh này diễn ra giữa các chủ thể là người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B), doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hoặc người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C).
Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử bằng tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL) cung cấp kiến thức chuyên sâu về kinh tế, quản trị, và tiếp thị, đồng thời trang bị các kỹ năng thực tiễn như phát triển web, quản lý chuỗi cung ứng, và phân tích dữ liệu. Sinh viên được học trong môi trường song ngữ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, với cơ hội thực hiện dự án thực tế và thực tập tại các doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực như quản lý trang web, marketing số, hoặc khởi nghiệp thương mại điện tử.
Hiện nay xu hướng mua bán online ngày càng tăng kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngành Thương mại điện tử cũng tăng theo. Do đó, ngành này đang ngày càng trở nên “hot” hơn bao giờ hết và được rất nhiều bạn trẻ quan tâm theo học.
Chương trình đào tạo Ngành thương mại điện tử Tiếng Anh
Thời gian đào tạo: 4 năm, tối đa 6 năm và sinh viên có thể học vượt nếu hoàn thành các môn tiên quyết
Chương trình đào tạo bằng tiếng Anh
Mục tiêu chung của chương trình nhằm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh, không chỉ có kiến thức vững vàng về những vấn đề cơ bản trong lĩnh vực kinh doanh nói chung mà còn sự hiểu biết chuyên sâu về thương mại điện tử nói riêng. Ngoài ra, người học còn được trang bị những kỹ năng, phẩm chất cần thiết để có thể thích ứng, nhạy bén và tự tin trước những thay đổi của môi trường kinh tế toàn cầu. Bằng cách cung cấp những trải nghiệm học tập khác nhau trong và ngoài lớp học, người học được khuyến khích phát triển kỹ năng tư duy toàn cầu, có trải nghiệm học tập hiệu quả tại UEL để trở thành nền tảng của học tập suốt đời.
Đối với chương trình bằng tiếng Anh, sinh viên còn có một số ưu thế riêng như:
- Sinh viên được giảng dạy và học tập trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh;
- Sinh viên được đào tạo tăng cường cả tiếng Anh cơ bản và tiếng Anh học thuật;
- Sinh viên còn có cơ hội được đi thực tập tại các tập đoàn quốc tế và các công ty đa quốc gia.
Đào tạo kỹ năng mềm
Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có đầy đủ các kỹ năng, phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp: có khả năng lập luận, phân tích và giải quyết các vấn đề kinh doanh bằng các giải pháp Thương mại điện tử; có khả năng thực nghiệm, nghiên cứu và khám phá tri thức mới; có khả năng tư duy tầm hệ thống; và có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và giao tiếp bằng ngoại ngữ.
Ngoài ra, sau khi ra trường với bằng cấp ngành thương mại điện tử, sinh viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn cần những kỹ năng mềm để thành công trong công việc. Các kỹ năng mềm quan trọng bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng, và đối tác là điều cần thiết. Bạn cần biết cách truyền đạt thông tin rõ ràng, lắng nghe, và xử lý các tình huống giao tiếp đa dạng trong môi trường kinh doanh.
- Kỹ năng làm việc nhóm: Thương mại điện tử thường yêu cầu làm việc trong các nhóm đa chức năng. Kỹ năng hợp tác, chia sẻ trách nhiệm, và hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm là yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án hiệu quả.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Khả năng ưu tiên công việc, quản lý lịch trình, và hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn là rất quan trọng, đặc biệt trong môi trường kinh doanh có nhịp độ nhanh như thương mại điện tử.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình làm việc, bạn sẽ gặp nhiều tình huống phát sinh cần được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Khả năng phân tích vấn đề, suy nghĩ sáng tạo và đưa ra giải pháp là một kỹ năng quan trọng.
- Kỹ năng lãnh đạo: Dù bạn không giữ vị trí quản lý ngay lập tức, khả năng lãnh đạo vẫn rất cần thiết. Điều này bao gồm việc định hướng nhóm, đưa ra quyết định và tạo động lực cho người khác.
- Kỹ năng đàm phán: Trong thương mại điện tử, bạn có thể phải thương lượng với nhà cung cấp, đối tác hoặc khách hàng. Kỹ năng đàm phán giúp bạn đạt được các thỏa thuận có lợi và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan.
- Kỹ năng phân tích dữ liệu: Trong thời đại kỹ thuật số, việc hiểu và phân tích dữ liệu là cực kỳ quan trọng. Khả năng xử lý dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên phân tích giúp bạn tối ưu hóa các chiến lược kinh doanh.
- Kỹ năng tự học và thích ứng: Công nghệ và xu hướng trong thương mại điện tử thay đổi nhanh chóng, vì vậy khả năng tự học và thích ứng với những thay đổi là cần thiết để duy trì sự cạnh tranh trong ngành.
- Kỹ năng quản lý dự án: Biết cách lên kế hoạch, phân bổ nguồn lực, theo dõi tiến độ và hoàn thành các dự án là kỹ năng quan trọng để đảm bảo sự thành công của các chiến dịch thương mại điện tử.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Đối với các vị trí liên quan đến bán hàng và dịch vụ khách hàng, khả năng hiểu nhu cầu khách hàng, giải quyết khiếu nại, và duy trì mối quan hệ khách hàng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp thành công.
Cơ sở vật chất, cơ hội học bổng
Trường có nhà tập luyện thể dục, thể thao được đầu tư hiện đại với tổng diện tích lớn phục vụ cho việc chơi bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, võ thuật, .v.v. của sinh viên.
- Phòng học hiện đại
- Trang thiết bị tiên tiến: Phòng học được trang bị các thiết bị hiện đại như máy lạnh, máy chiếu, bảng tương tác, và hệ thống âm thanh chất lượng cao để hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập.
- Môi trường thoải mái: Thiết kế phòng học linh hoạt với không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái và ánh sáng tiêu chuẩn, giúp sinh viên học tập hiệu quả.
Hàng năm Trường cũng đặc biệt chú trọng triển khai các quỹ học bổng với sinh viên bao gồm học bổng khuyến khích học tập và học bổng ngoài ngân sách. tham khảo thêm https://tuyensinh.uel.edu.vn/hoc-bong-tai-uel/
Cơ hội việc làm và ra trường làm gì?
Sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng và đa dạng. Dưới đây là một số cơ hội việc làm phổ biến:
Triển Vọng Nghề Nghiệp: Thương mại điện tử cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng với nhu cầu cao về các chuyên gia có kỹ năng trong các lĩnh vực như Quản lý Thương mại Điện tử, Kinh doanh Online và Marketing Online.
Học Ngành Thương Mại Điện Tử ra làm gì? Khi học ngành này, bạn có thể làm việc ở những vị trí khác nhau. Một số vị trí để bạn tham khảo ngay bên dưới:Chuyên viên phân tích kinh doanh thương mại điện tử (E-commerce Business Analyst), Quản lý dự án thương mại điện tử (E-commerce Project Manager), Chăm sóc khách hàng (Customer Service),..
- Chuyên viên phân tích kinh doanh thương mại điện tử (E-commerce Business Analyst) là người thu thập, phân tích và đánh giá dữ liệu kinh doanh thương mại điện tử. Và đưa ra các thông tin, báo cáo hữu ích cho các nhà quản lý.
- Quản lý dự án thương mại điện tử (E-commerce Project Manager) là người chịu trách nhiệm quản lý tất cả các khía cạnh của một dự án về thương mại điện tử. Từ giai đoạn lập kế hoạch đến giai đoạn triển khai và bàn giao. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các dự án thương mại điện tử được hoàn thành đúng thời hạn, đúng ngân sách. Đặc biệt là đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng (Customer Service) là một bộ phận trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ.
- Giảng viên Thương mại điện tử là người chịu trách nhiệm giảng dạy các kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử cho sinh viên, học viên. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành Thương Mại Điện Tử.
Tổ hợp môn xét tuyển Ngành thương mại điện tử chất lượng cao
Tổ hợp môn các khối xét tuyển ngành Marketing chương trình Tiếng Việt và Tiếng Anh tại UEL:
- A00: Toán, Lý, Hóa
- A01: Toán, Lý, Anh
- D01: Toán, Văn, Anh
- D07: Toán, Hóa, Anh
Học phí Ngành thương mại điện tử tại Trường ĐH Kinh Tế – Luật
Học phí dự kiến cho khóa tuyển sinh 2024 đối với chương trình tiếng Việt và chương trình tiếng Anh theo lộ trình như sau:
Phương thức xét tuyển
Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế – Luật sử dụng cả 5 phương thức xét tuyển đối với tất cả các ngành tuyển sinh, cụ thể như sau:
PHƯƠNG THỨC | THÔNG TIN THAM KHẢO |
Phương thức 1: Xét tuyển thẳng | https://link.uel.edu.vn/TVTS2024-PT1 |
Phương thức 2: Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG-HCM | https://link.uel.edu.vn/TVTS2024-PT2 |
Phương thức 3: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT | https://link.uel.edu.vn/TVTS2024-PT3 |
Phương thức 4: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức năm 2024 | https://link.uel.edu.vn/TVTS2024-PT4 |
Phương thức 5: Xét tuyển dựa trên kết quả chứng chỉ quốc tế (IELTS, TOEFL,….) kết hợp với kết quả THPT hoặc xét chứng chỉ SAT/ACT/bằng tú tài quốc tế (IB)/ chứng chỉ A-Level | https://link.uel.edu.vn/TVTS2024-PT5 |