KÌ THI THPT QG: Môn sử được chọn nhiều nhất

Trái ngược với những dự tính ban đầu về việc lựa chọn tổ hợp để xét tốt nghiệp, số lượng thí sinh đăng ký các môn khoa học xã hội đang chiếm ưu thế.


Tính đến cuối giờ chiều 16-4, Bộ GD-ĐT cho biết có gần 690.000 hồ sơ đăng kí dự thi THPT quốc gia được nhập lên hệ thống. Trong đó có 75% thí sinh đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH và CĐ sư phạm. Theo thống kê, số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) chiếm 38%, số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội (KHXH) thì chiếm gần 50%. Bộ cũng cho biết có 60.000 thí sinh lựa chọn cả hai bài thi. 


Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT tính đến ngày 14-4, môn Lịch sử được lựa chọn nhiều nhất, tiếp đến là các môn địa lý, giáo dục công dân, hóa học, vật lý, sinh học.

Ảnh nguồn: Tuổi trẻ

Theo một số giáo viên, bài thi KHXH là lựa chọn an toàn cho các thí sinh. Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên dạy giáo dục công dân Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), nhận xét: “Chương trình học giáo dục công dân hiện nay gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Trong khi hình thức thi lại là trắc nghiệm nên có nhiều câu học sinh đọc nội dung có thể dùng các phương pháp loại trừ, phán đoán để điền câu trả lời đúng mà không cần học thuộc lòng như cách học trước đây. Như thế ít nhất các em cũng có thể đạt điểm 5-6. Vì vậy chọn bài thi tổ hợp KHXH an toàn hơn”. Một học sinh lớp 12 ở Hà Nội cũng chia sẻ: “Môn xã hội dù không thuộc bài vẫn có thể làm được một chút và ít nhất cũng được trên mức điểm liệt. Vì thế mình chọn môn KHXH, mục đích chỉ để xét tốt nghiệp. Còn ĐH mình sử dụng tổ hợp toán, văn, Anh để xét tuyển.” 


Theo cô Nguyễn Thu Hà, dù lý do học sinh chọn các môn xã hội là gì cũng là tín hiệu tốt hơn so với trước đây. “Sẽ không có tâm lý môn chính, môn phụ. Giáo viên và học sinh cùng bắt buộc phải quan tâm hơn đến những môn mà trước đây ở lớp 12 hay bị cho qua. Trong khi đó rất nhiều kiến thức cơ bản của môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân sẽ góp phần tạo nên sự hiểu biết, phông văn hóa, tác động tích cực đến nhận thức, hành vi sống của các em sau này."


PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - cho biết: “Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thí sinh có những lựa chọn phù hợp với mục tiêu của mình. Các môn khoa học xã hội được lựa chọn cao hơn đòi hỏi các em phải dành thời gian ôn tập nhiều cho các môn này. Vì thế, việc học không chỉ nghiêng về một vài môn như trước đây."


Nguồn: Tuổi trẻ